Slide hoạt động của Trung tâm

An toàn trên mỗi chuyến đi

Thứ bảy - 22/06/2013 22:24

An toàn trên mỗi chuyến đi

(Dân trí) - Mùa hè luôn đầy hứng khởi với những kế hoạch du lịch dài ngày bằng ô tô nhà. Tuy nhiên, để có được những niềm vui cùng gia đình và bạn bè, trước hết, hãy chuẩn bị xe thật kỹ - việc không mất nhiều thời gian mà rất quan trọng.
Để đảm bảo an toàn, trước khi khởi hành, bạn hay lưu ý một số vấn đề sau:
 
- Lốp xe: Thứ nhất, hay bơm lốp theo áp suất tiêu chuẩn có thể giúp giảm 3% tiêu thụ nhiên liệu.  Chọn đúng loại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Hay hình dung, xỏ một đôi giày cọc cạch thì sẽ ảnh hưởng đến sự thăng bằng, độ ổn định và cách di chuyển của bạn. Lốp xe cần phải được thay thế cả đôi (đôi trước và đôi sau) hoặc toàn bộ.
 
- Thắt chặt đồ mang theo, loại bỏ các vật dụng không thực sự cần thiết cho chuyến đi.
 
- Chỉnh vị trí lái xe, gương chiếu hậu cho phù hợp với thể trạng của mình, điều này sẽ khiến bạn thoải mái và tự tin khi xe lăn bánh, giảm những ức chế, khó chịu không đáng có trên suốt chặng đường.
 
- Kiểm tra đồng hồ báo nhiên liệu, nước làm mát, nước rửa kính, dầu phanh... Kiểm tra xem có rò rỉ dưới gầm xe không, bất kể những nghi vấn nào, dù nhỏ, cũng cần được kiểm tra kỹ để xe có điều kiện vận hành tốt nhất.
 
Trên các cung đường dài, tốc độ tối đa cho phép hiện nay đã được nâng lên 80-100km/h, khiến nhiều tay phấn khích, nhưng đừng quên những quy tắc an toàn sau đây:
 
- Tốc độ càng tang, tác động càng lớn, thương vong càng nghiêm trọng:Tăng tốc độ lên thêm 1km/h, nguy cơ thương tích cao hơn 3%; thậm chí nguy cơ tử vong có thể cao hơn 4-5%. Do đó, bạn hãy nhớ để tính toán: với tốc độ 45km/h, phương tiện giao thông đi được 12,5 m/giây, tương đương với chiều dài của 3 chiếc ôtô.
 
Những người điều khiển phương tiện với tốc độ 80km/h có nguy cơ tử vong cao gấp 20 lần so với những người điều khiển phương tiện với tốc độ 30km/h.
 
- Luôn thắt dây an toàn khi trên xe: Khi xảy ra tai nạn, khả năng xảy ra tử vong của người ngồi trên xe sẽ tăng gấp đôi nếu không thắt dây đai an toàn. Thắt dây an toàn có thể giảm nguy cơ tử vong lên tới 50% cho những người ngồi hàng ghế trước và 75% cho người ngồi hàng ghế sau.

- Nắm vững quy tắc 3 giây an toàn đối với xe phía trước trong điều kiện thời tiết bình thường, còn khi mưa gió tăng lên 6 giây và trong điều kiện sương mù dày đặc hoặc mưa bão thì nên tăng khoảng cách với xe phía trước hơn nữa.


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây