Nếu việc tiếp cận đai khó khăn hãy kiểm tra khi đưa xe tới xưởng, khi đai phát ra tiếng ồn hoặc bất kỳ phụ tải nào mà đai kéo không hoàn thành nhiệm vụ. Không dễ để định hình lực căng đai bao nhiều là đúng bởi dây thường bị nắp chắn hoặc một số chi tiết khác che. Nhưng nếu đai lỏng, nó sẽ phát ra tiếng rít khi xe tăng tốc đột ngột.
Thiết bị kiểm tra độ căng đai. |
Lực căng do lò xo tạo ra, vì thế hãy tìm hiểu kết cấu trước khi điều chỉnh để tránh những tổn thương đáng tiếc. Trong tình huống việc điều chỉnh đòi hỏi phải tháo rời các chi tiết khác, sử dụng thiết bị chuyên dụng hoặc bạn cảm thấy quá mạo hiểm, thì xe của bạn cần tới những sửa chữa chuyên nghiệp hơn.
Nếu bạn có thể ấn đai vào sâu 1,5 cm trong khi mọi thứ khác đều ổn thì đai cần điều chỉnh lại lực căng. Bề mặt đai chai bóng hoặc dính dầu sẽ tạo độ bám kém với puli. Hiệu suất truyền động của đai giảm. Động cơ có thể bị quá nhiệt vì bơm nước yếu hoặc điều hòa không thể lạnh sâu vì máy nén yếu. Đây là thời điểm bạn cần thay đai.
Dây đai xuất hiện điểm thắt, nhiều vết nứt, bề mặt bị sờn, rách có thể nó bị dính quá chặt vào puli hoặc một trong các puli đã bị lệch. Việc thay đai là điều hiển nhiên, nhưng trước đó hãy kiểm tra và điều chỉnh lại puli.
Bên cạnh nguyên nhân lực căng không đủ, đai rít còn có thể do dính nước, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước làm mát… Nếu dính nước, hãy kiểm tra lại bơm nước, đường ống để tìm và khắc phục khe hở, nước trên dây đai sẽ khô dần. Nhưng nếu đai dính dầu hoặc nước làm mát thì cần thay thế.
Tác giả bài viết: Thế Hoàng
Nguồn tin: vnexpress.net
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn